ระบบบริหารจัดการคลังสินค้า /WAREHOUSE MANAGEMENT SYSTEM

ระบบ WMS คืออะไร?

ระบบ WMS คือระบบบริหารจัดการคลังสินค้า ที่ประกอบไปด้วยการบริหารจัดการสินค้าคงคลัง บริหารจัดการทรัพยากร และบริหารจัดการกระบวนการทำงานที่เกิดขึ้นในคลังสินค้าทั้งหมด รวมถึงรูปแบบการจัดเก็บ การหยิบสินค้า การกระจายสินค้า เหมาะสมหรับธุรกิจที่มีกิจกรรมในคลังสินค้าในปริมาณสูงหรือมีการจัดเก็บหลาย SKU

ระบบ WMS แตกต่างกับระบบ Inventory อย่างไร?

หลายๆท่านอาจเกิดความเข้าใจผิดในลักษณะเฉพาะของระบบ WMS และ Inventory ว่าเหมือนกัน แต่จริงๆ แล้วท่านกำลังคิดผิด ลักษณะเฉพาะของทั้งสองระบบนั้นมีความแตกต่างกันเป็นอย่างมาก WMS จะเป็นระบบที่มีกิจกรรมการดำเนินงานสูง และบริหารจัดการในหลายๆส่วน ตั้งแต่การรับสินค้าเข้า ระบุตำแหน่งจัดการ ระบุทรัพยากรที่จะใช้จัดเก็บ หน่วยในการจัดเก็บ การรวม Lot การจัดเก็บ หรือจะเป็นการหยิบสินค้าที่จะมีการควบคุมเรื่องของ FIFO ระบุตำแหน่งที่ต้องการหยิบสินค้า เมื่อหยิบสินค้าแล้วจะต้องจัดเตรียมสินค้าตามใบจัดส่งสินค้าตามที่ระบุไว้ในระบบให้ถูกต้องด้วยการใช้งาน RFID, Barcode, QRcode แล้วแต่การเลือกใช้งานที่เหมาะสม ทั้งหมดนี้เป็นรายละเอียดที่สำคัญที่เกิดขึ้นใน WMS แต่หาก Inventory นั้นจะเจาะจงไปที่ปริมาณการรับเข้า จัดเก็บ และเรื่องเบิกจ่ายที่เกี่ยวข้องกับสินค้าคงคลังเท่านั้น

 

แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเราควรเลือกใช้ซอฟต์แวร์ตัวไหนและเทคโนโลยีใด?

ดูเป็นคำถามที่เหมือนง่าย แต่ไม่ง่ายเลยใช้ไหมครับ.... อันดับแรกนั้นก่อนที่ท่านจะตัดสินใจเลือกการใช้งานระบบหรือเทคโนโลยีใดก็ตาม สิ่งที่ท่านควรตรวจสอบก่อนเลยก็คือ 1.กระบวนการทำงานในคลังสินค้า 2. ความรู้ด้านเทคโนโลยีของพนักงาน 3. มูลค่าสินค้าที่จัดเก็บในปัจจุบัน 4. เงินทุนสำหรับเริ่มโครงการ หากท่านได้คำตอบ 4 ข้อนี้แล้ว ท่านจะเห็นได้เองว่าท่านควรที่จะประยุกต์ใช้งานเทคโนโลยี หรือซอฟต์แวร์ใดในกระบวนการทำงานไม่ว่าจะเป็น WMS, Inventory หรือเทคโนโลยีระบุตัวตน (AUTO-ID) เช่น RFID, Barcode, QRcode, RTLS เทคโนโลยีทั้งหลายเหล่านี้จะเข้ามาช่วยให้ท่านปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นก็จริง แต่ก็ควรดูตามความเหมาะสมนะครับ

ถ้าไม่สามารถเลือกได้ควรทำอย่างไร?

ถ้าท่านไม่สามารถตัดสินใจได้จริงๆ ว่าจะเลือกใช้ระบบ หรือเทคโนโลยีไหนดี เราแนะนำให้ท่านปรึกษาผู้ที่มีประสบการณ์ในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเหล่านี้ เพื่อให้ท่านไม่ลงทุนโดยเปล่าประโยชน์ เหล่าผู้เชี่ยวชาญจะเข้าไปช่วยท่านวิเคราะห์กระบวนการทำงาน และคัดสรรเทคโนโลยีที่เหมาะสมให้กับท่านได้อย่างแน่นอนครับ

คุณลักษณะเฉพาะของระบบ RFID สำหรับคลังสินค้า

  • ระบบ RFID สำหรับติดตั้งบนรถ Forklift พร้อมVehicle Mount Mobile Computerที่รองรับการสั่นสะเทือนในการทำงานได้ดี
  • Mobile Reader สำหรับงานในที่แคบและคลังขนาดเล็กซึ่งไม่ใช้Forklift
  • Long range Mobile Reader สำหรับการตรวจนับสินค้าในระยะไกล
  • การเข้ารหัส RFID tag เพื่อป้องกันการคัดลอกข้อมูลและป้องกันอ่านTagที่ไม่อยู่ในระบบ
  • มีระบบแสดงผลการขนย้ายสินค้าผ่านจุดตรวจเพื่อตรวจนับและขึ้นลงรถขนส่ง
  • สามารถเชื่อมโยงเข้ากับ Software ที่มีอยู่
  • เสริมความสามารถได้ด้วยสัญญาณไฟ,เสียง และอุปกรณ์แขนกั้น
  • พร้อมงานบริการออกแบบ ดัดแปลงอุปกรณ์ต่างๆให้เข้ากับระบบงานที่ต้องการ

Solution ระบบ RFID สำหรับการจัดการคลังสินค้า

กระบวนการรับสินค้า

กระบวนการรับสินค้า

กระบวนการจัดเก็บสินค้า

กระบวนการจัดเก็บสินค้า

กระบวนการจัดเก็บสินค้า

บริหารจัดการสินค้าคงคลัง

บริหารจัดการสินค้าคงคลัง

บริหารจัดการสินค้าคงคลัง

กระบวนการหยิบสินค้า

กระบวนการหยิบสินค้า

การกระจายสินค้า

การกระจายสินค้า

การจัดส่งสินค้า

การจัดส่งสินค้า

วีดีโอตัวอย่างการใช้งาน RFID สำหรับ รับและจ่ายสินค้า

กรณีศึกษาการประยุกต์ใช้ RFID ในคลังสินค้า

ระบบบริหารจัดการคลังสินค้าด้วยเทคโนโลยี RFID เหมาะสำหรับธุรกิจทุกขนาดทั้งเล็ก กลาง ใหญ่ ตอบโจทย์ตั้งแต่ความต้องการพื้นฐานถึงความต้องการระดับสูง

ติดต่อขอข้อมูลระบบบริหารจัดการคลังสินค้าด้วย RFID หรือ Barcode, QRcode

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้